เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๕๗

 “เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๕๗”

 Key-Visual

        ความยิ่งใหญ่อลังการของประเพณีไทย เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมที่สืบทอดเจตนารมณ์จากรุ่นสู่รุ่น ในงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาโคราช ดำรงสืบสานโดย เทศบาลนคร นครราชสีมา นำโดย นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา ร่วมจัดงานแห่เทียนโคราช “เสริมบุญ สร้างบารมี  แห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๕๗”เข้าสู่ปีที่ ๗ นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นต้นมา

งานแห่เทียนโคราชในปีนี้ ได้เนรมิตความยิ่งใหญ่ คงความสวยงาม และสร้างความตระการตามากขึ้นกว่าทุกปี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เข้าร่วมสัมผัสความงดงามของประเพณีไทย สู่การตอกย้ำว่า “จังหวัดนครราชสีมาเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าของประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาสืบต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน” รวมยอดสถิติการเข้าชมงานกว่า ๑ แสนคนต่อปี อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนง ที่กำลังจับตารอคอยความตื่นตาตื่นใจที่เกิดขึ้นในทุกปี

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา ได้กล่าวถึงการจัดงานแห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๕๗ ภายใต้ชื่องาน “เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช” ว่า “ปีนี้เราได้สร้างความยิ่งใหญ่ เพื่อยืนหยัดอนุรักษ์ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงาม สืบเนื่องมาเป็นปีที่ ๗ โดยอิงเรื่องราวพุทธศาสนาและคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาประยุกต์เป็นแก่นหลักสำคัญในการสร้างงานบุญครั้งนี้ ซึ่งจะจัดกิจกรรมขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๑-๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ณ บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี และสวนอนุสรณ์สถาน  จ.นครราชสีมา    รวม ๓ วัน ๓ คืน”

กิจกรรมภายในงาน พบกับ กิจกรรมทำบุญ “รู้ตื่น รู้สุข รู้ทุกข์” สร้าง “หนทางแห่งการดับทุกข์” ด้วยเส้นทางการทำบุญ ๘ เส้นทาง “จุดสร้างบุญ ๘ จุด” ชมการจัดแสดงประติมากรรมเทียนแกะสลัก ตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดงชุด “แสง สี แห่เทียนโคราช…Carnival Night Light Candle” ด้วยเทคนิครถเทียนปล่อยแสง และ Street Art 4D vision graphic 360 องศา สุขใจใฝ่ธรรมกับกิจกรรมนั่งฟังธรรมะบรรยาย โดย พระนักเทศน์ชื่อดัง จากรายการธรรมะเดลิเวอรี่ ชมสวนเทียนกลางน้ำ สวนพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ “เรืองแสงพระศาสนา” นิทรรศการภาพถ่าย เลือกซื้อสินค้าธรรมะ ลิ้มรสอาหารพื้นถิ่นโคราช และสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนแห่รถขบวนเทียนพรรษาความยาวกว่า ๗ กิโลเมตร ที่คงความโดดเด่นของรถขบวนเทียนพรรษาจากอำเภอต่างๆ สะท้อนความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลายร้อยเรียงเรื่องราวพุทธศาสนา แสดงความเป็นหนึ่งทางด้านศิลปะไทย โดยช่างฝีมือชาวโคราช และที่พลาดไม่ได้กับการประกวดรถขบวนเทียน ประเภท ก ข และ ค เพื่อชิงถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ของชาวจังหวัดนครราชสีมา

นอกจากนี้ ภายในงานยังร่วมส่งเสริมกิจกรรมสำหรับผู้ที่รักการถ่ายภาพ เพื่อเข้าร่วมประกวดในโครงการประกวดภาพถ่าย ประจำปี ๒๕๕๗ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องทุกปี ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ให้นักท่องเที่ยวและผู้เข้าชมงานได้ร่วมกิจกรรมส่งประกวดภาพถ่ายภายในงานและชมศิลปะการถ่ายภาพจากผลงานการประกวดปีที่ผ่านมา โดยช่างภาพมืออาชีพและช่างภาพมือสมัครเล่น และสำหรับผู้ที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดภาพถ่าย            ในปี ๒๕๕๗ นี้ สามารถส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้ภายใต้หัวข้อ “เสน่ห์โคราช…วิถีประเพณี แห่เทียนโคราช”               เพื่อชิงรางวัลมากมาย สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.koratcity.go.th ฝ่ายประชาสัมพันธ์เทศบาลนครนครราชสีมา โทร ๐๔๔ – ๒๓๔๖๐๐ และทาง www.facebook.com/koratcandle

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณในความร่วมมือของทุกฝ่าย อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา,ชมรมเพื่อนสุวัจน์,หนังสือพิมพ์มติชน,บริษัท สิงห์คอร์เปอเรชั่น จำกัด,สายการบิน Bangkok Airways,โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา,บริษัท แอดวานซ์ อินโฟว์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) และผู้สนับสนุนท่านอื่นๆ ทุกท่านที่ได้ร่วมกันสนับสนุนร่วมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีงามของงานประเพณีแห่เทียนโคราช ในงานประเพณีเข้าพรรษา ให้เกิดความยิ่งใหญ่ตลอดมา